วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

เครือข่ายท่องเที่ยวเชิงเกษตรจังหวัดระยอง


ประวัติจังหวัดระยอง


"ผลไม้รสล้ำ อุตสาหกรรมก้าวหน้า น้ำปลารสเด็ด เกาะเสม็ดสวยหรู สุนทรภู่กวีเอก"
จังหวัดระยอง เมืองชายทะเลฝั่งตะวันออกของประเทศไทย ที่ได้รับการขนานนาม ให้เป็นเมืองแห่งกวีศรีรัตนโกสินทร์ “สุนทรภู่” ผู้มีผลงานวรรณกรรมประเภทร้อยแก้วที่ยากจะหา ผู้ใดมาเทียบเทียม โดยเฉพาะนิทานกลอนสุภาพเรื่อง พระอภัยมณี โดยฉากในนิทานเรื่องนี้ คือบริเวณหมู่เกาะน้อยใหญ่ และท้องทะเลที่สวยงามในจังหวัดระยองนั้นเอง


ระยอง เริ่มปรากฎชื่อในพงศาวดารเมื่อปี พ.ศ. 2113 ในรัชสมัยของสมเด็จพระมหาธรรมราชาแห่งกรุงศรีอยุธยา โดยมีประวัติดั้งเดิมตามข้อสันนิษฐานว่า น่าจะก่อตั้งเมืองขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 1500 ยุคที่ขอมมีอนุภาพเฟื่องฟูแถบดินแดนสุวรรณภูมิ นักโบราณคดีได้สันนิษฐานจากหลักฐานที่พบ คือ ซากศิลาแลงคูค่าย ที่ยังหลงเหลืออยู่ในเขตอำเภอบ้านค่าย อันเป็นศิลปะการก่อสร้างแบบขอม โดยในสมัยโบราณ ระยองมีชนพื้นเมืองคือชาวซอง ซึ่งเป็นเผ่าที่อาศัยอยู่กระจาย โดยทั่วไปในภาคตะวันออก ในประวัติศาสตร์ตอนหนึ่งได้กล่าวถึงเมืองระยอง ในปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา ระหว่างที่กรุงศรีอยุธยาใกล้จะเสียแก่พม่าเป็นครั้งที่ 2 ในสมัยพระเจ้าเอกทัศน์ ในเดือนยี่ปี พ.ศ.2309 พระยาวชิรปราการ หรือ พระยาตาก พร้อมไพร่พลประมาณ 500 คน ได้ตีฝ่าวงล้อมทัพพม่า มุ่งสู่ตะวันออกมาหยุดพักไพร่พลที่เมืองระยอง และได้ ปราบปรามคณะกรมการเมืองที่แข็งข้อยึดเมืองระยองได้ จากความสามารถครั้งนั้น เหล่าทหารจึงยกย่องให้เป็น "เจ้าตากสิน" ก่อนเดินทัพไปยังเมืองจันทบุรี เพื่อยึดดินแดนในการกอบกู้อิสรภาพคืนจากพม่าได้ในปี พ.ศ.2113


ความหมายของการท่องเที่ยวเชิงเกษตร

การท่องเที่ยวเชิงเกษตรเป็นรูปแบบหนึ่งของการท่องเที่ยวที่นำเอาวิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณีการประกอบอาชีพของเกษตรกร ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่มาผสมผสาน ด้วยระบบการบริหารการจัดทรัพยากรที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของชุมชน อันก่อให้เกิดการพัฒนาเครือข่ายองค์ความรู้ของเกษตรกรนำไปสู่การถ่ายทอดภูมิปัญญา และเทคโนโลยีการเกษตรแก่นักท่องเที่ยวและผู้สนใจทั่วไป


การท่องเที่ยวเชิงเกษตร เปิดโอกาสให้ผู้สนใจมีโอกาสใกล้ชิดธรรมชาติ ความเขียวขจี ความอุดมสมบูรณ์ของประเทศไทย ที่ได้รับการกล่าวขานถึงในฐานะแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญของโลก (Kitchen of the World) นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังเรียนรู้กระบวนการผลิตทางการเกษตร ที่กว่าจะมาเป็นผลผลิตสดใหม่ รสชาติยอดเยี่ยมให้เราได้ลิ้มลอง ได้สนุกสนานกับการทดลองหัดทำ

ความเป็นมาของสวนมังคุดไทย




มังคุดรสชาติดี รับประกันคุณภาพทานได้ทุกลูก ต้องที่...สวนมังคุดไทย

วนมังคุดไทยเป็นสวนท่องเที่ยวเชิงเกษตรบนเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ ตั้งอยู่ที่ หมู่ 4 ตำบลหนองตะพาน อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ดำเนินงานโดยคุณปัญญา สุขสว่า ซึ่งได้กลับคืนสู่วิถีเกษตรซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมของครอบครัวในปีพ.ศ. 2538 ซึ่งเป็นปีที่บิดาของคุณปัญญาเสียชีวิตทำให้ต้องกลับมาดูแลสวน แม้ว่าคุณปัญญาจะเติบโตในท่ามกลางสวนเกษตร แต่ขาดทักษะความรู้เกี่ยวกับการทำการเกษตร เพราะเรียนตามหลักสูตรในระบบ ทำให้การที่จะเริ่มต้นทำสวนเกษตรต้องเพิ่มเติมความรู้ให้กับตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา อบรมจากหน่วยงานต่างๆ พร้อมทั้งพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากบุคคลรอบข้าง



สวนมังคุดไทย มีต้นมังคุดกว่า 300 ต้นอีกทั้งผลไม้หลากหลายชนิดประกอบ ไม่ว่าจะเป็น มะยงชิด มะม่วง มะพร้าว เงาะ แต่จุดเด่นอยู่ที่ผลของมังคุดมีคุณภาพ ปัญหาเรื่องเนื้อแก้ว และยางไหลมีน้อย ประกอบด้วยพื้นที่มีความเหมาะสม ดินเป็นดินเหนียวปนทราย มีน้ำทั้งปี จากการที่รับช่วงต่อจากบิดาได้มีการนำผลผลิตออกสู่ท้องตลาด โดยการขายส่งตามแผงผลไม้ ตลาด และโรงแรม บางส่วนได้มีการส่งออก แต่คุณภาพไม่ได้ ผลผลิตส่วนใหญ่จึงส่งขายตามร้านค้าต่างๆ ซึ่งเจอปัญหาตามมาคือ ขายแล้วเก็บเงินไม่ได้ จึงทำให้หันกลับมาพัฒนาคุณภาพของมังคุดเพื่อที่จะส่งออกแทน จากนั้นจึงเริ่มทดลอง สังเกตสิ่งแวดล้อมที่จะทำให้มังคุดมีคุณภาพดี คือ มีผิวมัน ขั้วเขียว โดยได้เรียนรู้และพัฒนาจนสามารถส่งออกได้มากขึ้น จากการส่งออกมังคุด ซึ่งเสมือนเป็นเครื่องรับรองคุณภาพของมังคุดได้เป็นอย่างดี และได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดมังคุด ในงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง



จากการที่คุณปัญญาได้เห็นถึงปัญหาปริมาณ และคุณภาพผลผลิตที่มีมาก แต่ไม่สามารถที่จะส่งออกต่างประเทศได้ทั้งหมด และส่วนที่ขายในประเทศก็ราคาตกต่ำ ทำให้คุณปัญญาได้นำประสบการณ์จากการที่ได้สัมผัสกับงานโรงแรม จึงเกิดมุมมองนำการท่องเที่ยวเข้ามาเกี่ยวข้องกับการทำสวนเกษตร และต้องการที่จะขายผลผลิตทีเหลือให้หมด และลดต้นทุนการขนส่ง โดยเน้นเรื่องคุณภาพสินค้า เพิ่มรูปแบบบรรจุภัณฑ์ เพิ่มบรรยากาศภายในสวน จึงได้เปิดสวนให้นักท่องเที่ยว ได้เข้ามาเรียนรู้สัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตชาวสวน

ติดต่อสอบถามได้ที่ คุณปัญญา สุขสว่าง โทร.085-912-8627,085-912-8627


ประวัติเจ้าของสวนมังคุดไทย

คุณปัญญา สุขสว่าง

ที่อยู่ปัจจุบัน: 31 ม.4 ต.หนองตะพาน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง 21120

สถานภาพ: สมรส จำนวนบุตร 2 คน

การศึกษา:

· ปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

· ปริญญาตรี สาขาการออกแบบประยุกต์ มหาวิทยาลัยราชภัฎรำไพพรรณี

· มัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนไทยวิจิตรศิลป์อาชีวะ

ประวัติการทำงาน:

· ปี พ.ศ.2547 - ปัจจุบัน เปิดสวนเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร

· ปี พ.ศ.2538 - ปัจจุบัน ทำสวนเกษตร

· ปี พ.ศ.2535 - 2538 พนักงานบริษัท และกิจการส่วนตัวด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ออกแบบงานก่อสร้าง

· ปี พ.ศ.2522 - 2535 พนักงานออกแบบตกแต่งเกี่ยวกับโรงแรม

รางวัลและเกียรติประวัติ:

· ปี พ.ศ.2547 ได้รับใบประกาศเกียรติคุณ "เกษตรกรดีเด่น สาขาอาชีพไร่นาสวนผสม" จากกรมส่งเสริมการเกษตร

· ปี พ.ศ.2540 รางวัลชนะเลิศ การประกวดมังคุด ในงานเทศกาลผลไม้และของดี จ.ระยอง

กิจกรรมที่น่าสนใจของสวนมังคุดไทย

สวนมังคุดไทย มีกิจกรรมการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์ วิถีชีวิตของขาวสวนมังคุด หลากหลายกิจกรรมตามความชอบใจ อีกทั้งยังมีสถานที่จัดประชุม สัมมนา รองรับได้ 100 คน อาทิเช่น

· บุฟเฟ่ต์ผลไม้ ประกอบไปด้วยบรรดาผลไม้สด ๆ อาทิ มังคุด เงาะ ลองกอง ฯลฯ (ติดต่อล่วงหน้า)

· ทานอาหารพื้นเมือง รสชาติอร่อย ของจังหวัดระยอง (ติดต่อล่วงหน้า)

· เที่ยวชมสวน ดื่มด่ำกับธรรมชาติภายในสวน ด้วยบรรยากาศเย็นสบาย

· พักโฮมสเตย์ภายในสวน ให้นักท่องเที่ยวได้

· กางเต๊นท์สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติในสวน

· ศึกษาดูงานบรรยายให้ความรู้เรื่องการเกษตร

สินค้าเด่นของสวนมังคุดไทย

สินค้าเด่นและของฝาก ภายในสวนมังคุดไทยมีหลากหลายชนิด ทั้งผลไม้สด และสินค้าแปรรูป ให้ทุกท่านได้เลือกซื้อเลือกเป็นของฝาก ได้แก่

มังคุด : คุณภาพระดับส่งออก มีให้เลือกทั้งหมด 3 เกรด ได้แก่ AAA /AA /A รับรองคุณภาพทานได้ทุกลูก

มะพร้าวน้ำหอม : รสชาติ อร่อย หอม หวาน สดๆ จากต้น คลายร้อนดับกระหาย

ทุเรียน
: มีให้เลือกหลากหลายทั้งหมอนทอง ชะนี คัดคุณภาพอย่างดี

มังคุดกวน : มังคุดกวน รสชาติถูกปาก ของสวนมังคุดไทย

เงาะ : เงาะโรงเรียน สีแดงสด หวาน กรอบ อร่อย

ไวน์มังคุด : ด้วยกรรมวิธีคุณภาพ ที่ใส่ใจในการผลิต ทำให้ได้ไวน์ที่มีรสชาติที่หอมหวน ชวนหลง

มะยงชิด
: มะยงชิดพันธุ์ทูลเกล้า รสชาติหอมหวาน ชวนลอง



โฮมสเตย์สวนมังคุดไทย

ประวัติความเป็นมา : โฮมสเตย์สวนมังคุดไทย เกิดขึ้นจากเสียงเรียกร้องของนักท่องเที่ยวที่ได้เข้ามาสัมผัสบรรยากาศภายในสวน จึงอยากที่จะพักค้างคืนในสวน ทำให้คุณปัญญาตัดสินใจสร้างบ้านพักจำนวน 2 หลัง (หลังใหญ่ และ หลังเล็ก) นอกจากนั้น ยังมีที่กางเต๊นท์ ให้นักท่องเที่ยวได้พักผ่อน ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ อันร่มรื่นภายในสวนมังคุดไทย






จำนวนห้องพัก : 2 หลัง
รับนักท่องเที่ยวได้ : หลังใหญ่ 10 คน หลังเล็ก 3 คน
ที่กางเต๊นท์ : 10 -20 หลัง (บริการเอง)
ราคาค่าบริการบ้านพัก : หลังใหญ่ 2,500 บาท หลังเล็ก 700 บาท
ติดต่อ : คุณปัญญา สุขสว่าง
ที่อยู่ : 31 หมู่ 4 ต.หนองตะพาน อ.บ้านค่าย จ. ระยอง 21120
โทรศัพท์มือถือ : 085-912-8627,085-912-8627






แผนที่สวนมังคุดไทย

ท่านสามารถเดินทางมายังสวนโดยรถยนต์ส่วนตัว จะสะดวกที่สุด ซึ่งสวนมังคุดไทยอยู่ห่างจากย่านตัวเมืองระยองราว 11 กม.เดินทางจากย่านตัวเมืองบนทางหลวงหมายเลข 3138 ก่อนถึง อ.บ้านค่าย ราว 5 ก.ม. สังเกตุสามแยกมีป้ายบอกทางไปสวนมังคุดไทย และรูปปั้นมังคุดลูกใหญ่ เลี้ยวซ้ายไปอีกราว 2 ก.ม. สวนมังคุดไทยอยู่หลัง อบต.หนองตะพาน

http://www.rayongagrotour.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น